วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ประวัติที่มาของสวนขวดโหล(Terrarium)

สวนขวด แก้วสวนแก้ว สวนตู้
หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Wardian Cases”

คุณอาจจะเคยได้ยินสวนขวดแก้วของคุณ ถูกเรียกอีกชื่อว่า “Wardian case” สักหนสองหน (คนไทยคงไม่เคยได้ยินสักเท่าไหร่) แต่คุณเคยหยุดคิดบ้างหรือเปล่าว่าชื่อนี้มาจากไหน
ถ้ามันไม่ได้เกิดขึ้นจากพสกผีเสื้อกลางคืน หรือหนอน
กว่า 100 ปีที่แล้ว นักฟิสิกส์ชื่อ นาธานนีล วอร์ด มีความหลงใหลในพฤกษศาสตร์ และโชคไม่ดีที่เขาไม่มีเวลากับงานอดิเรกของเขา เนื่องเขาอาศัยอยู่ในลอนดอน เมืองที่มีมลพิษจากโรงงานมากมาย เฟิร์นที่เขารักนักก็ตายจากเขาไปอย่างรวดเร็วเพราะควันพิษ โชคดีทั้งตัวเขาและสำหรับผู้ที่รักสวนขวดแก้วทั่วโลก ดร.วอร์ดมีความสนใจด้านอื่นที่ทำให้เขาหมกมุ่นนั่นก็คือ ผีเสื้อกลางคืน และหนอน
ในการศึกษารังไหมนั้น เขาต้องครอบด้วยโถแก้วเพื่อการป้องกันและการดูแล ดร.วอร์ดก็ได้สังเกตเห็นอะไรบางอย่างภายใต้โถแก้ว พืชหลายๆชนิดเริ่มที่จะงอกออกมาจากดินภายในโถแก้ว รวมไปถึงเฟิร์นที่น่ารัก ไม่เหมือนกับเฟิร์นที่เน่าในสวนของเขา เฟิร์นในโถแก้วดูแข็งแรง และมันทำให้ดร.วอร์ดเชื่อว่าด้วยการปกป้องอย่างถูกต้องจากมลพิษอากาศในลอนดอน ทำให้ต้นไม้ในเมืองสามารถอยู่รอดได้ ดร.วอร์ดติดตามการค้นพบที่น่าอัศจรรย์ของเขา และยังคงใช้ เรื่อนกระจกเล็กๆของเขาซึ่งเขาเรียกมันว่ากล่องเฟิร์น วันนี้เราเรียกมันว่าสวนขวด (Terrarium) หรือ “Wardian case”


การค้นพบเล็กๆ แต่มีผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่

ตั้งแต่การค้นพบของดร.วอร์ดในปี 1827 ทำให้เกิดผลกระทบต่อสวนขวดแก้วมากมายในโลกของพฤกษศาสตร์ ผู้ชำนาญทางด้านการทำสวนรุ่นหลังๆบางคนสามารถเคลื่อนย้ายพืชเขตเมืองร้อนข้ามผ่านมหาสมุทรได้ และเพียงแค่มีการป้องกันของสวนขวดแก้ว (Terrarium Glass)


ในไม่ช้าสวนขวดแก้วเริ่มเป็นที่นิยมในการปลูกต้นไม้ และถูกใช้เป็นของในครัวเรือนทั่วโลก ในทศวรรษ 1860 ไม่ใช่แค่บ้านสมัยวิคทอร์เรียในอเมริกาที่จะเห็น สวนขวดแก้ว แต่มันยังเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นผู้ดีมีเกียรติ และก่อร่างขึ้นเป็นของจำเป็นภายในบ้าน ในช่วงเวลานี้ สวนขวดนั้นถูกสร้างด้วยแก้วชั้นดี ทำแบบประณีต สีสวยและเป็นการออกแบบอย่างฟุ่มเฟือย

สวยและมีประโยชน์


วันนี้สวนขวดสามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นและหรูหราน้อยลงกว่าช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ถึงต้นศตวรรษที่ 19 อย่างไรก็ตามสวนขวดนั้นพิสูจน์ให้เห็นว่ามันมีความสามารถอย่างเต็มที่ในการรักษาต้นไม้ให้แข็งแรงและมีชีวิตอยู่ได้ สวนขวดนั้นยอมรับให้สิ่งแวดล้อมที่สะอาดและมีความชื้นซึ่งรักษาให้ต้นไม้เติบโตได้เป็นปี


1 ความคิดเห็น:

  1. ชุดจัดที่จะนำความบันเทิงและธรรมชาติมาสู่คุณ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางหาวัตถุดิบทั่วเมือง เราเตรียมไว้ให้หมดแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ระเบิดจินตนาการณ์ และสร้างสรรค์โลกใหม่ในขวด

    ในชุดประกอบด้วย
    1.ขวดโหลแก้วฝาแสตนเลส สูง 17cm.
    2.หิน
    3.ดิน
    4.สแฟ็กนั่มมอส
    5.ถ่าน
    6.มอสชนิดต่างๆ 4 ชนิด
    7.วัสดุตกแต่ง (เลือกโมเดลได้ 1 ตัว ถ้าเอาเพิ่ม ตัวละ 60.-)
    8.ขวดเสปรย์ฉีดน้ำ
    9.ตะเกียบ
    พร้อมวิธีทำ และคู่มือดูแลมาเพลิดเพลิดและท้าทายความสามารถตัวเองกับการจัดสวนขวดมอสกันครับ
    ทั้งหมดนี้ราคา 550 บาท นัดรับ หรือส่งไปรษณีย์ EMS 100 ลงทะเบียน 80
    พร้อมให้คำปรึกษาตลอด
    Line : seediss
    [url]www.facebook.com/tinyworld2013[/url]
    IG : @tinyworld2013

    ตอบลบ