วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เรื่องทั่วไป ของสวนขวด

สร้างสวนขวดของคุณด้วยตัวคุณเอง
มันง่ายกว่าที่คุณคิด

อย่างแรกต้องแน่ใจว่าคุณมีวัสดุทั้งหมดที่ต้องการสำหรับสร้างสวนขวดของคุณ สิ่งที่สำคัญที่สุด แน่นอนภาชนะที่จะใส่ ไม่ว่าจะเป็นภาชนะพลาสติกใส หรือ แก้ว ขวด อ่างปลา โหลแก้ว หรือจะเป็นภาชนะที่สร้างมาเพื่อทำสวนขวดโดยเฉพาะ เป็นทางเลือกที่ไม่มีที่สิ้นสุดตามแต่คุณต้องการ แต่ต้องแน่ใจว่าภาชนะนั้นสะอาด ผ่านการล้างด้วยสบู่ และต้องไม่ใช้แก้วหรือพลาสติกที่แต้มสี หรือขุ่นเพราะจะรบกวนแสงที่จะส่องเข้ามาทำให้ต้นไม้ที่ปลูกมีปัญหา

ของอื่นๆที่คุณต้องการ

- ต้นไม้
- ดิน
- กรวดหรือหินในตู้ปลา
- ช้อนคันใหญ่ๆ
- ฟอร์กกี้
- สแฟกนัมมอส (อุปกรณ์เสริม)
- ของตกแต่ง รูปปั้นต่างๆ (อุปกรณ์เสริม)


คุณควรรวบรวมวัสดุมารวมกัน แล้วตัดสินใจว่าด้านไหนเป็นด้านหน้าหรือด้านหลัง ด้านหลังคือด้านที่คุณจะปลูกต้นไม้ที่ใหญ่หรือสูง ด้านหน้าจะเป็นด้านที่ปลูกต้นไม้พุ่มหนา แต่ถ้าต้องการให้สวนขวดของคุณมองได้รอบด้านให้ทำเนินเขาไว้ตรงกลาง

การเตรียมตัว

ขั้นตอนต่อไปเป็นการสร้างสวนขวดของคุณ อย่างแรกใส่กรวดหรือหินตู้ปลาลงไปรองก้นภาชนะของคุณเพื่อระบายน้ำให้มาอยู่จุดนี้ หลังจากนั้นใส่ถ่านอีก ½ นิ้ว ชั้นนี้มีไว้เพื่อดับกลิ่นที่จะเกิดขึ้น ชั้นต่อไปนำสแฟ็กนัมมอสมาปูเพื่อไม้ให้ดินไหลลงสู่ชั้นระบายน้ำ หรือคุณสามารถเลือกวัสดุอื่นที่จะนำมาใช้ได้ หลังจากนั้นใส่ดินลงไป ½ นิ้ว ใช้ดินแห้งๆ มิฉะนั้นมันจะติดกับขอบข้างภาชนะคุณอาจจะทำเนิน หรือใส่ภูเขาลูกเล็กๆลงเพื่อทำให้สวนของคุณดูน่าสนใจ วิธีการที่ง่านที่สุดในการใส่วัสดุเหล่านี้คือการใช้ช้อนคันใหญ่ๆ

การปลูกต้นไม้

หลังจากที่ใส่ดิน ของตกแต่งอย่าง หิน กิ่งไม้ เปลือกหอย หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ทำอันตรายต่อต้นไม้ จำไว้ว่าจัดการใส่ของเหล่านี้ลงไปแล้วยังมีพื้นที่ส่วนต่างๆไว้ปลูกต้นไม้ ตักดินให้เป็นรูกลมๆไว้สำหรับต้นไม้ เมื่อคุณใส่ต้นไม้ไว้ในหลุม เช็คให้แน่ใจว่าขนาดของหลุมนั้นสามารถใส่ต้นไม้ได้เหมือนกับตอนที่ต้นไม้อยู่ในหระถาง ต้นไม้ไม่ควรอยู่ในหลุมที่ลึกเกินไปหรือตื้นเกินไป และต้องแน่ใจว่ากลบดินรอบๆต้นไม้ให้แน่นพอดี ถ้าคุณมีภาชนะก้นลึก ให้แหนบ หรือคีมปากยาวในการใส่ต้นไม้ลงไปในสวนขวดของคุณ และถ้าคุณชอบคุณสามารถใส่มอสและของตกแต่งเพิ่มเพื่อทำให้สวนของคุณสวยมากยิ่งขึ้น

กรุณาอย่ารบกวน

เมื่อคุณสร้างสวนขวดของคุณเรียบร้อยแล้ว จำไว้ว่ามันจะงอกงามอยู่บนความละเลยของคุณ สวนของคุณตอนนี้ไม่ต้องการน้ำมากนัก แค่ฉีดสเปร์บนใบไม้น้ำนิดหน่อยเพื่อให้ความชุ่มชื้นทั้งต้นไม้และดิน ปล่อยสวนของคุณไว้จนวันต่อมาเช็คน้ำในส่วนของก้นขวด ต้องแน่ใจว่าน้ำนั้นมีระดับสูงไม่เกิน ¼ นิ้ว ฉีดสเปร์อีกครั้งและรอจนกระทั่งใบไม้แห้ง แล้วค่อยปิดฝาภาชนะ ที่เหลือก็แค่นั่งอยู่เฉยๆ และดูต้นไม้เจริญเติบโตในสวนขวดโฮมเมดที่สวยงาม

1 ความคิดเห็น: